Bí kíp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" cho dân văn phòng

- 12/09/2017 - 08:45
(Phunuphapluat) Hiện nay, rất nhiều người bị mắc các bệnh lý về mắt. Đặc biệt, với những người làm việc trong văn phòng, thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính thì mắt dễ bị mỏi, nhức. Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, vậy làm gì để có một đôi mắt sáng khỏe?

Giải pháp cho 6 nỗi khổ mà hầu hết dân văn phòng đều gặp phải

5 phút cho cánh tay săn chắc, cải thiện đau mỏi vai gáy cho chị em văn phòng

Empty

 

Có thể nhận thấy, các bệnh về mắt ngày càng xuất hiện phổ biến ở nhân viên văn phòng. Với họ, máy tính đã trở thành người bạn đồng hành không thể tách rời hàng ngày và điều này gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe đôi mắt.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông, nguyên Trưởng khoa Tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết: “Ánh sáng xanh từ máy vi tính và các thiết bị điện tử là loại ánh sáng nguy hại vì có bước sóng ngắn (từ 450 - 495nm) nhưng lại mang năng lượng cao nên có khả năng tiến sâu vào mắt và tác động thường xuyên gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) khiến các tế bào thị giác nhanh chóng bị tổn thương, suy yếu và chết đi”.

Empty

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Dược Gifu (Nhật Bản) thực hiện trên khỉ, ánh sáng xanh có thể phá hủy 80% tế bào võng mạc.

Các số liệu thông kê gần đây cho thấy, tật khúc xạ ở dân văn phòng dao động từ 25% đến 40%, chủ yếu do tiếp xúc quá lâu với máy vi tính. 75% nguyên nhân gây khô mắt của giới văn phòng cũng do tác động từ yếu tố này. Bên cạnh đó, việc bố trí ánh sáng làm việc, điều chỉnh tư thế ngồi, giữ khoảng cách từ mắt tới máy tính... sai cách bị xem là nguyên nhân khiến giới văn phòng đối mặt với nguy cơ lão hóa mắt sớm.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng máy vi tính liên tục mà không để mắt nghỉ ngơi sẽ làm mắt thoái hóa nhanh hơn với các tổn thương nặng hơn. Ở giai đoạn đầu, có thể gây ra các triệu chứng cộm, nhức, chói mắt. Với bệnh lý thoái hóa hoàng điểm, biểu hiện ban đầu là nhìn mờ, suy giảm thị lực nghiêm trọng.

Empty

 

Khi bạn thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi... ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị sẽ gây tổn thương các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, làm chết các tế bào thị giác. Do đó, việc bảo vệ, chăm sóc tế bào biểu mô sắc tố võng mạc là điều rất quan trọng. Giải pháp mang lại hiệu quả nhất chính là bảo vệ mắt từ bên trong bằng việc cung cấp các dưỡng chất cho mắt, giúp tăng cường sức đề kháng bảo vệ các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc trước những tác động của ánh sáng xanh.

Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể kết hợp để bảo vệ mắt khi phải làm việc với máy tính thường xuyên:

Bố trí màn hình máy tính hợp lý

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái, đảm bảo các chữ cái trên màn hình dễ đọc hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. Đồng thời, bạn cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 45 đến 70 cm.

Empty

 

Tư thế ngồi làm việc

Tư thế ngồi sử dụng máy tính thường rất hay bị mọi người bỏ qua. Nghển cổ hoặc nghiêng đầu khi nhìn vào máy tính sẽ gây đau đầu và nhìn mờ. Việc duy trì khoảng cách giữa mắt với màn hình không những làm giảm tác động xấu mà còn giúp mắt nhìn được tốt hơn. Hãy chú ý để có tư thế ngồi làm việc hiệu quả mà vẫn thoải mái nhất.

Empty

Bạn hãy nhớ luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Khi ngồi bạn nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay của bạn song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với cẳng chân và 2 bàn chân của bạn được đặt phẳng trên nền nhà.

Cỡ chữ và màu sắc trang văn bản

Để thuận lợi hơn cho việc theo dõi các tài liệu thông tin trên máy tính thì bạn lưu ý nên để chữ văn bản màu đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng thích hợp cho mắt. Tránh sử dụng những màu sắc lòe loẹt rất có hại cho mắt của bạn. Cỡ chữ lý tưởng cho những người sử dụng máy tính là cỡ chữ gấp ba lần cỡ chữ nhỏ nhất mà bạn có thể đọc được.

Độ sáng màn hình hợp lý

Nếu công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng máy tính, bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp cũng là một cách giúp đôi mắt của bạn đỡ mỏi và căng thẳng. Nếu màn hình tối quá, mắt bạn sẽ phải điều tiết làm việc nhiều hơn vì thế bạn hãy chọn cho mình độ sáng màn hình thích hợp, thoải mái nhất với mắt của bạn.

Empty

Giảm độ sáng và tăng độ tương phản sẽ giúp cho màn hình dễ nhìn hơn.

Không nên nhìn quá lâu vào màn hình máy tính

Nếu công việc khiến bạn dành nhiều giờ trước màn hình máy tính, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi một vài phút mỗi giờ làm việc. Bạn cần duy trì thói quen nhìn xa và chớp mắt mỗi khi bạn cảm thấy mỏi mắt, khô mắt. Bạn nên thực hiện theo quy tắc 20/20/20: Mỗi 20 phút, rời mắt khỏi máy tính và nhìn vào một vật gì đó cách mắt khoảng 6m ít nhất trong 20 giây để mắt bạn được thư giãn.

Chớp mắt

Khi sử dụng máy tính lâu bạn nên chớp mắt khoảng 6-7 lần/phút để giúp thư giãn cho đôi mắt của bạn. Bình thường số lần chớp mắt trung bình là 14 lần/phút. Chớp mắt có tác dụng giúp mắt trải đều nước mắt trên bề mặt nhãn cầu để mắt được trơn, trong sáng và loại bỏ những bụi bẩn bám trên bề mặt nhãn cầu.

Empty

Khi mắt chớp ít, sẽ bị khô và mờ giống như kính xe hơi bị bám bụi nhiều mà không được rửa. 

Vệ sinh mắt và các dụng cụ về mắt

Khi ra ngoài đường, bạn nên đeo kính bảo vệ để tránh gió và không khí lạnh làm khô mắt. Có thể dùng nước mắt nhân tạo (thuốc nhỏ mắt) để làm sạch bụi bẩn và tăng cường điều tiết mắt. Khi bị dầu gió, sữa rửa mặt, các chất gây kích ứng... rơi vào mắt, nên rửa bằng nước sạch trong khoảng 10-15 phút.

Ăn uống hợp lý

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống giàu các chất dinh dưỡng lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Những dưỡng chất tốt cho mắt như vitamin E thiên nhiên, vitamin A, vitamin B2, Lutien, Selenium, Chondroitin, Superberry extract có thể tìm thấy trong các thực phẩm tươi hàng ngày như rau củ quả màu đỏ, cam, vàng, tôm cá, thịt… hoặc trong một số thực phẩm chức năng cho mắt hiện có bán trên thị trường.

Thường xuyên vận động

Sau một khoảng thời gian ngồi trước máy tính bạn nên đứng lên đi lại vài vòng để thư giãn cho mắt và thư giãn cho các cơ. Trong trường hợp không tiện đứng lên ra ngoài, bạn có thể làm một số chuyển động của mắt như: đảo mắt sang xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới, lặp đi lặp lại như vậy ba lần làm ngược lại thêm vài lần nữa.

Empty

 

Thăm khám mắt định kỳ

Khi thấy các triệu chứng của tật khúc xạ như phải nheo mắt mới thấy chữ, nhìn chữ và vật bị nhòe, khô và mỏi mắt, sưng đỏ, viêm bờ mi,... nên đi khám bác sĩ nhãn khoa và tái khám định kỳ sáu tháng một lần. Nếu được chẩn đoán mắc tật khúc xạ, bạn cần đeo kính đúng số. Nếu không đeo kính đúng số có thể tăng nhanh độ cận, nhanh mỏi mắt lúc làm việc... Đối với giới văn phòng trên 40 tuổi, mắt thường có triệu chứng suy giảm điều tiết, mỏi nhiều hơn người trẻ. Vì vậy, nhóm người này nên đi thay kính sau khoảng 5 năm.

Empty

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về mắt.

Sử dụng nước dưỡng mắt theo lời khuyên của bác sĩ

Một số người thường gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về mắt như khô, ngứa mắt khi họ dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính. Trong trường hợp này, bạn có thể hỏi bác sĩ về loại thuốc nhỏ mắt để dưỡng ẩm cho mắt, giúp khỏi ngứa và phù hợp với bạn. Từ đó, sẽ tránh được tình trạng dụi mắt và giảm căng thẳng cho mắt.

Empty

 

Theo Đời sống & Pháp lý