Nguyên nhân thực sự của môi khô nứt nẻ và một số vấn đề khác vào mùa lạnh

- 12/01/2018 - 10:45
(Phunuphapluat) Thực ra nguyên nhân của môi khô nẻ, hoặc một số vấn đề khác trên cơ thể, bắt nguồn từ việc chúng ta bị thiếu hụt vitamin. Bây giờ chúng ta cùng nhau xem thử mình đang bị thiếu loại vitamin nào, và đâu là cách bổ sung vitamin hiệu quả thông qua thực phẩm, để tránh phải sử dụng đến thuốc.

Thời tiết thu đông, môi bạn trở nên khô và nứt nẻ, thậm chí chảy máu. Đa số chúng ta khi gặp phải vấn đề này thì nghĩ rằng do mình ít uống nước và sau đó bắt đầu cố gắng bổ sung nước, nhưng vẫn không thể giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Thực ra nguyên nhân của môi khô nẻ hoặc một số vấn đề khác trên cơ thể, bắt nguồn từ việc chúng ta bị thiếu hụt vitamin. Bây giờ chúng ta cùng nhau xem thử mình đang bị thiếu loại vitamin nào và đâu là cách bổ sung vitamin hiệu quả thông qua thực phẩm, để tránh phải sử dụng đến thuốc.

1.  Lở miệng, viêm miệng: Thiếu vitamin B2

Bác sĩ khuyên rằng, mỗi ngày chúng ta nên hấp thụ lượng vitamin B2 khoảng 1,3mg đối với nam, khoảng 1,1mg đối với nữ. Nếu thấy xung quanh vùng miệng có tình trạng nứt nẻ, hoặc viêm nhiễm, loét lở, thì có thể là do trong cơ thể thiếu vitamin B2. Bổ sung vitamin B2, có thể giúp chữa lành tế bào tổn thương một cách nhanh chóng.

thieu-vitamin1

Lở miệng, viêm miệng do thiếu vitamin B2.

Ngoài ra vitamin B2 cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc. Thiếu vitamin B2, da sẽ khô, tóc xơ rối và dễ gãy rụng. Bạn cần bổ sung vitamin B2 từ trong thức ăn hoặc thực phẩm chức năng.

Nguồn bổ sung: Mỗi ngày uống 250 ml sữa bò sẽ giúp bổ sung vitamin B2 cho cơ thể. Các loại thức ăn như nấm hương, nấm mèo, đậu phộng, mè đen, hạnh nhân… cũng chứa nhiều vitamin B2.

2. Ăn không ngon miệng, giảm vị giác: Thiếu kẽm

Mỗi ngày, bác sĩ khuyên nên hấp thụ 5,5-9,5 mg kẽm đối với nam, 4-7mg kẽm đối với nữ. Cơ thể người khi thiếu nguyên tố kẽm, sẽ giảm thiểu sức đề kháng, biếng ăn, chậm phát triển, rụng tóc, chức năng vị giác thoái hóa…

thieu-vitamin2

Giảm vị giác gây cảm giác chán ăn do thiếu kẽm.

Vì vậy nếu như cảm thấy ăn không ngon miệng, vị giác giảm, lại có tình trạng vết thương lành chậm, thì cần cẩn thận, vì đây có thể là triệu chứng cơ thể đang thiếu kẽm.

Nguồn bổ sung: Trong thịt đỏ như thịt bò, thịt dê… chứa nhiều kẽm. Bạn nên bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày, nhưng chú ý không ăn quá nhiều.

3. Dạ dày không khỏe: Thiếu vitamin A

Nhu cầu cần thiết hàng ngày là 0,7 mg vitamin A đối với nam, 0,6mg đối với nữ. Vitamin A không chỉ là nguyên tố quan trọng bảo vệ của sổ linh hồn, mà nó cũng có thể giúp cho đường hô hấp và dạ dày hình thành một lớp màng bảo vệ một cách tự nhiên, phòng tránh vi khuẩn hoặc chất độc xâm hại cơ thể.

thieu-vitamin3

Dạ dày không khỏe do thiếu vitamin A.

Vì vậy nếu không cung cấp đủ vitamin A, không chỉ không tốt đối với mắt, mà còn không tốt cho đường hô hấp và dạ dày.

Nguồn bổ sung: Mỗi ngày ăn chút cà rốt, hoặc là mỗi tuần ăn 1-2 lần nội tạng của động vật cũng là cách bổ sung vitamin A.

4. Dễ tức giận, tính cộc cằn: Thiếu sắt

Thiếu sắt không chỉ gây thiếu máu, còn có thể khiến tâm trạng bạn thay đổi, dễ dàng nổi giận. Mỗi ngày nam cần hấp thụ 8,7mg, nữ cần 14,8mg lượng sắt mới đủ.

thieu-vitamin4

Cần thường xuyên bổ sung sắt trong khẩu phần bữa ăn.

Sắt là nguyên tố quan trọng, giúp cho cơ thể tạo ra tế bào hồng huyết cầu. Đối với phụ nữ mỗi tháng phải trải qua thời điểm mất máu, thì chất sắt càng quan trọng hơn, nếu không dễ dàng gặp tình trạng tinh thần không tốt, tâm trạng dễ dàng buồn bã, chán nản.  

Nguồn ăn uống: Thịt đỏ, trứng gà, rau cải màu xanh đậm… đều là thức ăn có chứa chất sắt, và nhớ là bổ sung nhiều vitamin C để tăng cường việc hấp thụ sắt.

5. Gót chân sưng phồng: Thiếu kiềm (kali)

Kiềm là nguyên tố quan trọng điều tiết sự cân bằng giữa axit và kiềm của lượng máu và dịch thể trong cơ thể, duy trì sự cân bằng lượng nước và sự ổn định của áp lực thẩm thấu.

thieu-vitamin5

Gót chân sưng phồng do thiếu kali.

Thiếu kali trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng nhịp tim không ổn, dễ mất nước, hay đổ mồ hôi, dễ bị chuột rút… Thiếu hụt kali trong thời gian dài, cơ thể sẽ trở nên sưng phồng, đặc biệt vùng gót chân thể hiện rõ rệt nhất.

Nguồn bổ sung: Tập thể dục xong có thể ăn chuối để bổ sung lượng kali bị thiếu hụt, phòng tránh được tình trạng chuột rút. Mỗi ngày ăn một lượng trái cây, rau củ quả nhất định, sẽ giúp bổ sung được lượng kali cần thiết. 

6. Đau mỏi khắp người: Thiếu vitamin D

Người nào ít phơi nắng, không đủ lượng vitamin D, sẽ dễ dẫn đến đau mỏi mãn tính. Vitamin D là chất dinh dưỡng không tự động tổng hợp trong cơ thể người, nên việc bổ sung lại càng quan trọng. Vitamin D cũng là chất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, và răng miệng.

thieu-vitamin6

Thiếu vitamin D dẫn đến đau mỏi khắp người.

Nguồn bổ sung: Mỗi tuần ăn ít nhất hai bữa cá như cá hồi, cá mòi cơm… kết hợp với việc phơi nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn, sẽ đảm bảo cung cấp vitamin D cho cơ thể.

7. Một vài thông tin dinh dưỡng cho những bệnh thường gặp khác

Khô mắt: thiếu vitamin A, carotene.

Hôi miệng: thiếu vitamin B6, kẽm.

Răng không chắc khoẻ: thiếu vitamin A, canxi, sắt.

Môi khô, bong tróc: thiếu vitamin A, B2.

Thiếu máu, tay và chân lạnh: thiếu vitamin B6, acid folic, sắt.

Mệt mỏi, thiếu năng lượng: thiếu vitamin B1, B2, B6.

Rụng tóc quá nhiều, nhiều gàu: thiếu vitamin A, B6, kẽm, canxi.

Theo Phụ nữ và sức khỏe